Quá trình luyện IELTS lên 7.0 của một beginner

Mình thi ngày 18/1 và nhận kết quả hôm 31/1 được 7.0 overall. Tuy hơi tiếc vì thiếu chút xíu nữa là được 7.5 rồi nhưng mình vẫn khá hài lòng với kết quả này vì target lúc đầu của mình là 6.5 và không có kĩ năng nào dưới 6.0.

Xem thêm:
Vì covid vẫn đang hoành hành nên mình tạm thời thất học. Ở nhà rảnh quá viết bài review chia sẻ vs các bạn cũng đang cày IELTS như mình.


Nói sơ qua trình độ mình lúc trước thì không hẳn là mù tiếng Anh nhưng cũng thuộc loại yếu kém. Mình đã học nhiều trung tâm từ thời cấp 2,3 nhưng không xác định theo ngành cần tiếng Anh nên cũng bỏ bê, không chú tâm và đều nghỉ học giữa chừng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 mình thay đổi dự định, xác định đi du học vì có ng nhà ở Ca nên mới cày gấp để thi IELTS.

Mình có học ở trung tâm 1 khóa ngắn từ level Beginner, sau đó xin về nhà giáo viên học để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Mình học tầm 8 tháng thì đi thi. Cách học mình xin chia sẻ lại phía dưới, các bạn có thể tham khảo.

Đầu tiên mình ôn Ngữ pháp và Phát âm. 2 phần này không mất nhiều thời gian lắm, khá dễ nhớ nhưng cũng khá nhanh quên Lúc làm bài nên review lại liên tục để nắm vững. 

Khi học kĩ năng, mình đều được giao bài từ phần dễ nhất trước và khó dần lên.

1. Listening 

Mình làm bộ Tactics đầu tiên, sau đó là Complete IELTS, The official guide for IELTS, Ready for IELTS, Cam 9-14. Mình nghe rất yếu, hồi đầu làm Cam chắc đúng được 3 câu. Biết vậy nên ngày nào mình cũng nghe, hôm ít hôm nhiều nhưng quan trọng là đều. Gần ngày đi thi mình làm test thử được tầm 7.5, có bài dễ được 8.0. Nhưng đi thi diễn biến nhanh quá còn chưa kịp nghe gì đã hết test rồi nên chỉ còn 7.0 các bạn làm Cam ở nhà trừ đi 0.5 đến 1.0 thì ra điểm thi thật khá chuẩn.

2. Reading 

Mình được hướng dẫn cách làm từng dạng bài. Mình làm quyển Basic reading đầu tiên rồi lần lượt các sách y như Listening. Phần reading mình được điểm cao một phần nhờ được cô chữa cho chi tiết từng câu, một phần cũng nhờ mình chăm đọc báo. Mình hay đọc Business Insider và The Guardian, chú trọng các mục mình quan tâm như Technology và các phần dễ thi như là Health, Environment.

3. Writing 

Mình học viết từng dạng bài, mỗi bài đều được hướng dẫn và sửa chi tiết nên rút kinh nghiệm bài sau thôi. Tuy nhiên mình phát hiện ra là thà viết ngắn gọn đơn giản còn hơn viết dài khoe từ vựng mà ngữ pháp sai tùm lum và từ cũng không phù hợp. Lúc đi thi mình không dùng từ nào xịn sò quá, cũng không viết câu nào phức ghép loằng ngoằng đảo ngữ các kiểu. Do áp lực thời gian nên mình chỉ dùng từ đơn giản, viết đảm bảo đúng ngữ pháp cơ bản và cover được hết phần phát triển lập luận. Task 1 thì mình càng viết đơn giản hơn. Mình thi Process, mới cầm đề nhìn thấy đã chán, cố gắng paraphrase lại thôi. Thậm chí mình còn không viết kết luận task 1. May mình vẫn được 6.5 phần Writing

4. Speaking 

Mình cũng được hướng dẫn và sửa cho từng câu như Writing, nhưng mình thấy quan trọng nhất là pronunciation và fluency. Trời ơi học thì mướt mải mà thi có cỡ 10 mins là xong rồi, thi lần đầu mà bị ngắt lời liên tục may mà mình k yếu tim chứ k thì rụng chắc. Lúc thầy hỏi mình run quá có câu chả nghĩ ra cách trả lời nhưng mình cứ nói nhảm kiểu ôi thầy ơi câu này mới lạ quá e chưa có nghe qua. E chưa tìm hiểu đâu nhưng e đoán là blah blah vì nó blah blah. May quá cũng được 6.5 :)) À mình thấy nhiều bạn tốn khá nhiều tiền để luyện nói với ng nước ngoài. Mình cũng luyện thử qua Cambly nhưng không thấy hiệu quả lắm. Độ Fluency mình thường luyện bằng cách tự nói chuyện với mình trong lúc làm việc khác (đi đường, tắm, trước khi ngủ). Tiện thì mình record lại để gửi cho cô giáo review, không thì chỗ nào thắc mắc mình note lại để hỏi sau thôi.

Hi vọng những điều m vừa share có thể giúp các bạn chuẩn bị thi trong thời gian tới đạt được kết quả như ý.

Mình từ 1 người ở trình độ Beginner vẫn học và thi được 7.0 nên mình nghĩ mọi ng đều sẽ thi được thôi nếu học đúng cách và kiên trì quyết tâm.

Dieu Anh
Quá trình luyện IELTS lên 7.0 của một beginner Quá trình luyện IELTS lên 7.0 của một beginner Reviewed by Hưng KTDC on tháng 7 03, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.