Bí quyết luyện thi IELTS 4 kỹ năng hiệu quả cho người mới bắt đầu


Sau đây là chia sẻ của mình về 4 bước luyện thi IELTS ở cả 4 kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao. Bài viết hữu ích cho cả những bạn mới bắt đầu và những bạn đã có nền tảng cơ bản học IELTS.

Xem thêm:

1 Khởi động

"Dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày cho việc Nghe – Chép chính tả. Chọn một nguồn nghe giọng Anh-Anh có file transcript nội dung bài nghe (ưu tiên của các trang uy tín như British Council, BBC). Phương pháp này giúp luyện cho tai nhạy bén với từng chi tiết nhỏ trong mỗi bài nghe, sau này khi bước vào luyện đề, bạn sẽ ngạc nhiên nhận thấy đôi tai mình không hề bỏ sót bất kỳ một key word, một chỗ nối âm hay âm cuối của danh từ số nhiều nào cả! Tất nhiên bạn cần rất kiên nhẫn và chịu khó! Hồi đầu mới nghe sẽ sai nhiều, nghe thiếu nhiều từ nhưng your hard work will pay off .

Bên cạnh đó, tranh thủ tìm hiểu Format của bài thi IELTS. Mỗi kỹ năng có mấy task, mỗi task kéo dài bao lâu, task nào thường dễ và khó hơn các task khác, v.v…Ngoài ra, bạn nên tìm một số nguồn các phương pháp, tổng hợp các tips, tricks khi làm bài để học và áp dụng theo để có thể đạt kết quả tốt nhất. Nói chung, nguồn tham khảo thì vô số, lời khuyên của mình là hãy chọn lấy 2-3 nguồn mình cảm thấy hợp phương pháp nhất để theo. Khi đọc hoặc nghe tips mà thấy hữu ích thì nên ghi chép lại một cách có hệ thống, ví dụ: tips cho từng kỹ năng và tips cho từng task của mỗi kỹ năng đó. Bạn có thể tham khảo chương trình học sau: https://bit.ly/2XO9qCG đây là chương trình mình cảm thấy hài lòng và đầy đủ vì đã cung cấp toàn bộ những gì mình cần từ phương pháp đến tài liệu. Các bạn nên tham khảo nếu đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu hoặc tiếp theo sẽ làm gì.

Ngoài ra, có một số website rất hay để mọi người lấy thêm thông tin:

2. Vượt chướng ngại vật:

Giai đoạn thứ hai, bên cạnh việc duy trì các hoạt động trong giai đoạn Khởi động, mình lên kế hoạch chia nhỏ các Task của từng kỹ năng ra để học. Mục đích là để nắm vững cách làm, chiến thuật và rèn giũa kỹ năng cần có cho từng Task một. Mình rút ra được cách làm này sau khi đọc và tổng hợp tips từ các nguồn trên. Cụ thể như sau:

Với Reading: 

Sử dụng bộ Cambridge IELTS 8-14. Mình lướt toàn bộ quyển sách, đánh dấu các Reading passage cùng dạng (Yes/No/Not given; Heading match; Gap fill…). Sau đó, mỗi ngày mình làm 3 passage của cùng một dạng cho đến khi hoàn thành toàn bộ quyển sách. Lưu ý là trong quá trình làm bài không bấm giờ, để cho bản thân được thoải mái – bạn mới bắt đầu học mà, chưa cần đặt mình dưới áp lực thời gian!

Điều quan trọng là: Bạn tìm ra được lý do cho mỗi câu trả lời của mình: từ/ câu nào trong bài đọc giúp bạn có được câu trả lời đúng? Đừng chỉ làm qua loa hoặc đoán bừa, sẽ chẳng có tác dụng gì cả.

IELTS reading is all about synonyms! Câu hỏi và cách diễn đạt trong bài đọc luôn không giống nhau, người ra đề sẽ dùng các từ hoặc cấu trúc diễn đạt khác nhau để nói cùng 1 ý. Vì vậy, sau khi kiểm tra đáp án xong xuôi, mình giở lại bài đọc, nhìn vào câu hỏi, viết ra những từ/ cách diễn đạt đồng nghĩa (synonyms). Càng làm nhiều theo cách này, bạn càng rèn cho bản thân một phản xả nhạy bén trước các kiểu câu hỏi của Reading. 

Mình áp dụng chiến thuật này đến khi hoàn thành bộ Cam thần thánh kết hợp với phần chữa chi tiết từng câu của chương trình mình nhắc bên trên https://bit.ly/2XO9qCG. Thực sự rất hài lòng với phần này.

Với Listening: 

Mỗi ngày mình nghe 2-3 bài của Section 1. Mình chỉ nghe và làm Section 1 trong tất cả những sách mình có, cho đến khi bài nào cũng đạt điểm tối đa. Vì đây thường là phần dễ nghe nhất trong bài thi, nên mình phải cố gắng ăn điểm tuyệt đối ở phần này. 

Chiến thuật nghe của mình là nghe 3 lần: 
  • Lần 1 cố gắng hết sức để nghe và hoàn thành tất cả các câu hỏi. 
  • Lần 2, dùng bút màu mực khác, nghe và ghi lại những câu trả lời mình chưa nghe được ở lần 1. 
  • Sau đó mình kiểm tra đáp án và mở phần script ra, vừa nhìn vào đó, vừa nghe lại lần 3. 
Nếu ở lần 2, bạn nghe được những câu mà lần 1 bị bỏ sót hoặc bị sai, chứng tỏ bạn có tiến bộ! Nếu ở lần 3, bạn nghe kết hợp đọc script và hiểu tại sao đáp án lại như thế, đó là dấu hiệu tốt! Bạn đang tự rèn giũa mình để ngày càng nghe tốt hơn và tư duy được như cách mà câu hỏi IELTS muốn! Lặp lại cùng chiến thuật này với Section 2.

Với Speaking: 

Mỗi ngày giở sách ra học 1 Formula. Thường mình mất khoảng 1-1.5 giờ mỗi ngày để học và luyện nói trôi chảy 1 Formula. Ngày hôm sau ngoài học Formula mới thì ôn lại những Formulas đã học các hôm trước. Đây là một chu trình hết sức ngán ngẩm nhưng nó giúp mình tự động tuôn ra những từ/ cấu trúc câu giúp mình đạt band cao hơn, thì tại sao lại không cố gắng nhỉ?

Với Writing: 

Ở giai đoạn này mình xử lý Task 2 trước, vì cá nhân mình thích học phần này hơn. Bạn hoàn toàn có thể làm ngược lại. Song song với việc học trong sách Improve your IELTS – Writing Skills của McCarter Whitby (NXB MacMilan), mình đọc tất cả các bài writing sample Task 2 band >=8.0 trên các trang mà mình nêu ở Giai đoạn 1 và trong sách Cambridge IELTS 1-9. Trong lúc đọc, mình làm các việc sau: 1. Ghi ra dàn ý của bài sample. Việc này giúp mình học được cách triển khai ý – một kỹ năng vô cùng quan trọng trước khi bắt tay vào viết bài. 2. Gạch chân những từ chuyển ý, từ vựng phù hợp với chủ đề, những cách diễn đạt khác nhau cho cùng 1 idea. Học viết theo dạng, mỗi tuần tự viết 1 bài rồi nhờ người khác chữa.

3 Tăng tốc: Học Task còn lại của cả 4 kỹ năng

Với Reading: Tiếp tục sử dụng bộ Cambridge IELTS 8-14, nhóm các bài có cùng dạng câu hỏi để luyện.

Với Listening: Duy trì nghe – chép chính tả. Tiến hành luyện Section 3 và 4. Đây là hai phần khó nhất của bài thi nghe, tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chăm chỉ chép chính tả hàng ngày chắc chắn đã giúp bạn nâng trình nghe lên nhiều so với giai đoạn 1. Công việc bây giờ là luyện tập và luyện tập. Chú ý luôn nghe 3 lần để tự mình rút kinh nghiệm.

Với Speaking: Tiếp tục ôn luyện 31 Formulas, kết hợp học theo tips của Simon và duy trì nói chuyện với người bản xứ ít nhất 1 lần/tuần. Cố gắng sử dụng các mẫu câu hiếm gặp, cấu trúc complex hơn bình thường một chút và nhờ các bạn sửa lỗi cho mình để rút kinh nghiệm.

Với Writing: Học viết task 1 theo sách Improve your IELTS – Writing skills của McCarter Whitby và đọc tips cũng như bài sample của Simon và các nguồn khác. Bạn cũng có thể học theo dạng bài, mỗi tuần chủ động viết 1 bài, nếu có thể thì nhờ người có khả năng sửa giúp hoặc bây giờ có nhiều trang chữa IELTS writing trên mạng như Schlarship planet, IELTS Advantage,…

4 Về đích: Luyện đề và tăng cường nói chuyện với người bản xứ

Đến đây bạn đã hoàn thành 80-90% công việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS của mình! Việc còn lại là bấm giờ - luyện đề. Vì phải đi làm nên thời gian học có hạn, mỗi ngày mình không thể làm cả một bộ đề gồm 4 kỹ năng. Tuy nhiên, mình sắp xếp để mỗi ngày học đều cả 4 kỹ năng theo cách khác nhau. Ví dụ, nếu hôm nay làm trọn vẹn có bấm giờ 1 đề Reading, thì mình sẽ chỉ chép chính tả (Listening), luyện đề Speaking và đọc 2 bài Writing Sample. Hôm khác làm đề Listening thì mình sẽ đọc báo, đọc truyện ít nhất 30 phút, luyện đề Speaking và đọc Writing Sample. Mỗi tuần ít nhất viết 1 bài Writing Task 1 và 1 bài Task 2.

Gần đến ngày thi, mình chọn lọc xem lại các video về tips làm bài để review và tự nhắc nhở bản thân. Chương trình mình nhắc tới bên trên là một nguồn tổng hợp gần như mọi thứ bạn cần rồi, nên bạn có thể cân nhắc nó nhé! Nói chung, đến lúc này, ngày thi đã định, và mình cũng trải qua cả 4 giai đoạn ôn thi rồi nên nói thật chỉ muốn thi nhanh cho xong! Bây giờ là lúc tự tin bước vào phòng thi vì biết chắc chắn là mình đã làm mọi việc có thể để chuẩn bị.

TÓM LẠI LÀ GÌ?Theo mình nghĩ, IELTS cũng chỉ là một kỳ thi trong một hoặc hai ngày, nó không thể 100% đánh giá khả năng ngôn ngữ của bạn nhưng là phản chiếu của một quá trình bạn học ngoại ngữ. Muốn làm tốt trong kỳ thi, hãy cố gắng rèn luyện khả năng ngôn ngữ trước khi rèn kỹ năng làm bài. Đó là lý do vì sao cần có giai đoạn khởi động. Trong quá trình học ôn thi, hãy chia nhỏ các task ra để học và duy trì đều đặn. Gần đến lúc thi thì cần tập trung luyện đề dưới áp lực thời gian để bản thân quen với cách thức thi và không bị bỡ ngỡ khi thi thật. Cuối cùng là hãy bước vào phòng thi trong tư thế ngẩng cao đầu! Bạn đã cố gắng hết sức mình và xứng đáng có được kết quả như mong muốn! Mà kể cả nếu không đạt kết quả như mình muốn, thì bạn vẫn có thể thi lại bất cứ lúc nào cơ mà!"

Trên đây là toàn bộ các giai đoạn, tài liệu mình thấy rất hay và tổng hợp cho mọi người từ internet. Hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.

Chúc các bạn học vui và thành công!
Bí quyết luyện thi IELTS 4 kỹ năng hiệu quả cho người mới bắt đầu Bí quyết luyện thi IELTS 4 kỹ năng hiệu quả cho người mới bắt đầu Reviewed by Hưng KTDC on tháng 6 17, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.