Cách học IELTS tiết kiệm lại hiệu quả

Bài viết Cách học IELTS tiết kiệm lại hiệu quả là chia sẻ quan điểm cá nhân của một người đã thử đủ mọi cách học IELTS, từ học trung tâm, thuê gia sư rồi đến tự học.

Xem thêm:

Ngày nay, không thể phủ nhận tầm quan trọng của IELTS trong cuộc sống. Có IELTS, sẽ có rất nhiều cánh cửa tốt đẹp mở ra cho bạn, nào là tuyển thẳng Đại học, Du học, Tốt nghiệp hay có 1 công việc tốt, nâng lương, thu nhập cao,... Tuy nhiên, để chinh phục được chứng chỉ IELTS bạn phải đầu tư cực kì nhiều cả về thời gian, công sức và tiền bạc.


Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm cách nào để chinh phục được chứng chỉ IELTS một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất? Theo quan điểm cá nhân của mình, bạn cần làm những điều sau:

1. Xác định trình độ tiếng Anh

Các cụ có câu: "Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng". Xác định trình độ hiện tại là một bước vô cùng quan trọng. Nhờ có nó, bạn có thể biết được mình đang ở đâu và có thể lên kế hoạch cho các bước tiếp theo. Và chả tội gì không thử test cả vì nó miễn phí mà. Kinh nghiệm của mình là bạn lên ngay website: https://ieltsonlinetests.com/ làm 1 bài full test bất kì để xem lis read mình đang ở level nào. Để test 2 kĩ năng speaking và writing thì bạn nên qua trung tâm uy tín test. Tại sao mình phải note là trung tâm uy tín, vì các trung tâm thường có xu hướng dìm điểm của các bạn xuống để bán được nhiều khóa học hơn. Nên là...Các bạn hiểu rồi đó (chú ý là việc test đầu vào hoàn toàn free nha, bên trung tâm nào đòi thu phí thì né ra giùm mình)

À còn nữa, nếu may mắn có thể canh được những buổi test free 4 kĩ năng do IDP hay BC tổ chức được là tốt nhất (nhưng cực hiếm- thông thường các bên này chỉ thường xuyên tổ chức với 3 kĩ năng listening, reading và writing).

2. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch luyện thi IELTS

Sau khi biết được thực lực hiện tại của mình, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu bạn cần đạt được và khung thời gian bạn có cho tới khi cần đạt được mục tiêu đó. Nhờ những yếu tố này, bạn có thể nhận ra mình đang cách mục tiêu đặt ra bao xa. Từ đó, bạn mới có thể xác định được khối lượng kiến thức cần bổ sung và phân bổ chúng phù hợp trong thời gian mà bạn có.

Ví dụ bạn đang mất gốc thì nên bổ sung nền ngữ pháp phát âm trước chứ đừng vội vã học luôn vào form dạng IELTS. Toang đấy. Nên nhớ muốn xây 1 cái nhà cao tầng phải chắc cái móng trước, đừng mơ học IELTS có thể đốt cháy giai đoạn.

3/ Thành công là khi biết tự học

Sau nhiều lần đi học trung tâm và gia sư mình đúc kết ra rằng: Bản thân bạn quyết định 90% sự thành công của bạn. Bạn nên nhớ, việc học trung tâm chỉ cung cấp cho bạn kiến thức, còn nếu bạn muốn điểm cao thì vẫn phải chịu khó CÀY. Việc ôn luyện là cực kì quan trọng nếu muốn đạt điểm cao IELTS. Đơn cử như kĩ năng listening và reading. Bạn không thể nào đạt 9.0 chỉ dựa vào lý thuyết làm bài và tips mẹo- thứ mà các thầy cô hay trung tâm đưa cho bạn. Muốn chinh phục 2 kĩ năng này bạn cần luyện đọc, luyện nghe thật nhiều, học từ vựng, cày nát bộ cam,...Lâu ngày skill lên bạn mới tăng band. Việc luyện tập này thì chỉ có bạn đơn thương độc mã chứ chẳng ai có thể kè kè ngày đêm cùng bạn cả. Speaking và Writing cũng tương tự. Nếu bạn không tự chuẩn bị dàn ý, script, tự chữa bộ đề thì cũng chẳng ai có thể giúp bạn tiến bộ. Đừng xác định là đi học trung tâm sẽ có người giúp mình làm hết những điều đó. Bạn cần nhớ rằng, 1 khóa học ở trung tâm bét nhất tầm 4-5tr trong vòng 28-30b cho 4 kĩ năng thì liệu có đủ thời gian để bạn vừa học lý thuyết vừa xử lý hết bộ đề không? Hãy tỉnh táo lên nhé.

Theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn có khả năng tự học tốt thì bạn nên mua bộ tài liệu IELTS của mình. Bộ tài liệu gồm 80 khóa học IELTS của các thầy cô và trung tâm nổi tiếng trong giới IELTS như: thầy Simon, thầy Đặng Trần Tùng, cô Huyền Nguyễn, Anh ngữ zim,...cùng hàng nghìn đầu sách IELTS nổi tiếng. Về chất lượng thì khỏi phải bàn, giá cũng rẻ bằng 1/100 so với bình thường (chỉ 2xxk) Quan trọng hơn, khi học bộ tài liệu này, bạn sẽ nắm cho mình kiến thức cơ bản về kì thi, phương pháp làm bài. Bạn chịu khó thì việc có được 6.5 IELTS sẽ không khó khăn (ảnh minh họa các bạn đã mua bộ đề của mình và đạt điểm cao) Không chỉ vậy, ít nhất bạn cũng sẽ tiết kiệm 2-3 khóa học khi học tại trung tâm.

Ngoài ra, mình biết, việc hợp thầy cô cũng là 1 điều rất quan trọng quyết định thành công của bạn. Có nhiều thầy cô nổi tiếng nhưng khi dạy đến bạn, bạn không hợp phong cách thì bạn vẫn toang như thường. Vì thế, việc học các khóa học onl này giúp bạn đánh giá được thầy cô nào dạy hay, dạy hợp với mình. Từ đó có quyết định học các khóa band cao của thầy cô đó hay không. Tránh trường hợp đóng 10 mấy củ xong lại ngậm ngùi điểm vẫn thấp như thường.

Trên đây là những kinh nghiệm mình đã đúc rút sau 2 năm ôn luyện IELTS 😃 Chúc các bạn sẽ trở thành những người tiêu dùng thật khôn ngoan. Nên nhớ, thị trường IELTS rất béo bở, người người nhà nhà mở trung tâm, giáo dở cũng rất nhiều. Hãy thật tỉnh táo với quyết định của mình!

Chúc các bạn học tốt.

Havan

Cách học IELTS tiết kiệm lại hiệu quả Cách học IELTS tiết kiệm lại hiệu quả Reviewed by Hưng KTDC on tháng 6 29, 2021 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.