Bí quyết luyện ngữ âm tiếng Anh hiệu quả

Khi giao tiếp tiếng anh, Ngữ âm là điều gây ấn tượng đầu tiên và quan trọng nhất bởi lẽ bạn phải nói đúng thì người nghe mới hiểu được điều bạn nói. Điều quan trọng nhất là bạn phải nói rõ ràng và chính xác. để rèn luyện được ngữ âm chuẩn cần phải có thời gian và sự kiên trì. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn củng cố khả năng ngữ âm của mình.


Xem thêm:


1. Nghe Tiếng Anh càng nhiều càng tốt

Bạn hãy nghe cách người bản xứ phát âm các từ và cụm từ khác nhau rồi cố bắt chước phát âm thật giống như những gì nghe được. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ dần trong ngữ điệu giao tiếp.

2. Học các ký hiệu phiên âm

Phần lớn từ điển của các nhà xuất bản có uy tín đều có hẳn phần phụ lục (ở đầu hoặc cuối cuốn từ điển) chú thích và hướng dẫn cách đọc các ký hiệu phiên âm quốc tế. Hãy tham khảo phần phụ lục này mỗi khi học phát âm một từ mới.

3. Phân biệt những âm mà bạn hay nhầm lẫn

Các bài tập luyện phát âm theo từng cặp từ nhỏ phát huy rất hiệu quả trong trường hợp này. Hãy luyện phát âm theo từng từ thay cho việc tập phát âm từng âm riêng lẻ.

Ví dụ: Bạn gặp khó khăn khi phân biệt hai âm "p" và "b", hãy thử luyện phát âm theo các cặp từ như "pair" - "bear"; "pond" - "bond"; "pie" - "buy", v.v.

4. Đừng quên học trọng âm của từ mới

Mỗi từ trong Tiếng Anh đều có trọng âm hoặc ngữ điệu riêng. Trọng âm của từ rất quan trọng vì trên thực tế nếu bạn nói sai trọng âm của từ tức là bạn đã phát âm sai từ đó, dẫn đến việc người nghe không hiểu hoặc hiểu sai những gì bạn nói. Dấu móc lửng (‘) sẽ được đánh ở phía trước âm tiết trọng âm của từ.

Ví dụ: Từ "believe" có hai âm tiết (be và lieve), nhưng ta chỉ nhấn mạnh ở âm tiết thứ 2, tức là ta sẽ nói be'lieve chứ không phải 'be lieve.

5. Học trọng âm và ngữ điệu câu

Không phải tất cả các từ trong câu đều có trọng âm như nhau, chỉ có những từ truyền tải nhiều thông tin (danh từ và động từ) mới được nhấn mạnh.

Ví dụ: 

 - 'Where's the 'pen I 'gave you?
- 'Where's the 'red 'pen I 'gave you?

6. Đừng nên vội vàng

Nếu nói quá nhanh, bạn sẽ phát âm không chuẩn một số từ hay nhầm lẫn các từ với nhau. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu bằng việc nói thật chậm, rõ ràng, mạch lạc. Sau một thời gian, bạn hãy tăng dần tốc độ lên.

7. Hãy luyện tập những âm “đánh đố” bạn nhất 

Bạn có thể gặp khó khăn trong việc phát âm một số âm trong Tiếng Anh do sự khác biệt giữa Tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ của bạn. Bởi thế, bạn hãy dành nhiều thời gian để khắc phục và luyện tập những âm mà bạn cảm thấy khó

Ví dụ: Người nói tiếng Pháp gặp khó khăn với âm "th"; người nói tiếng Trung Quốc phổ thông gặp khó khăn với âm "r" và "l"

Tôi Học IELTS
Bí quyết luyện ngữ âm tiếng Anh hiệu quả Bí quyết luyện ngữ âm tiếng Anh hiệu quả Reviewed by Hưng KTDC on tháng 8 17, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.