Tìm hiểu về PARAPHRASE - Kỹ thuật quan trọng trong bài thi IELTS

Paraphrase có thể được hiểu là kỹ thuật viết lại câu sao cho nghĩa ban đầu không thay đổi. Đây là một kỹ thuật rất quan trọng khi bạn làm bài thi IELTS trong cả 4 kỹ năng. Tuy nhiên, đối với những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS thì paraphrase dườngnhư là một rào cản khá lớn. Bạn không thể paraphrase được hoặc nếu có, thì câu của bạn tệ hơn hẳn câu gốc. 

Xem thêm:


Hãy cùng Tôi Học IELTS tìm hiểu về Paraphrase và kỹ thuật áp dụng Paraphrase  vào bài thi IELTS nhé!

I.Paraphase quan trọng như thế nào đối với IELTS 


Khác với một số kỹ năng khác như skim, scan… vốn chỉ cần thiết đối với Reading và Listening, thì paraphrase xuất hiện ở  tất cả 4 phần thi của IELTS. 

Writing:Trong Writing Task 1 và Task 2, bạn bắt buộc phải viết lại yêu cầu của đề bài bằng ngôn ngữ của mình. Nếu nhắc lại nguyên xi câu văn của đề, bạn sẽ để lại ấn tượng không tốt đối với examiner 

Speaking: Nếu examiner hỏi bạn: “ Do you like reading books?” và ngay lập tức bạn trả lờilà : “ Yes, I like reading books, especially books on soft skills and novels”.Rõ ràng câu hỏi này bạn không hề paraphrase và vì thế chẳng có lý do gì examiner cho bạn điểm cao cả

Listening:Bạn sẽ không thể nào ghi đúng từ cần điền vào chỗ trống nêu như chờ đợi người nói trong băng phát ngôn đúng như những gì đã viết sẵn trên bài thi. Thức tế ý của câu sẽ như nhau, nhưng người nói sẽ dùng những từ khác so với thông tin đã cho sẵn. Nói cách khác, người ra đề đã paraphrase thông tin mà người nói trong băng đưa ra. 

Reading: Nếu không hiểu thế nào là paraphrase, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra đáp án cho những câu hỏi Yes/No/Not Given, Gap Filling, Multiple choice 

Như vậy paraphrase là một kỹ năng rất cơ bản và quan trọng bắt buộc bạn phải nắm vừng dù target của bạn chỉ dừng lại ở mức 5.0 hay cao hơn.

II.Vì sao bạn chưa thể paraphrase ? 


Vì bạn: 

-Thiếu hụt một lượng lớn từ vựng . Bạn cần phát triển vốn từ vựng của mình bao gồm từ đồng nghĩa, khác nghĩa, từ phát sinh, các cách ghép từ hay còn gọi là collocation. Không có vốn từ vựng phong phú, bạn không thể nào paraphrase được.

-Yếu về ngữ pháp. Bạn cần review các chủ điểm ngữ pháp bao gồm câu bị động, câu điều kiện, đảo ngữ, cấu trúc song song, lối nói bao hàm, cụm danh từ, cụm động từ...

-Không nắm bắt được ý chính của đoạn văn. Bạn cần phải đọc nhiều. Đọc nhiều không chỉ giúp bạn tích lũy kiến thức mà còn hiểu được ý chính của từng đoạn văn và toàn bộ bài văn là gì. 

III. 4 tips cơ bản giúp bạn paraphrase hoàn hảo 


Dưới đây là 4 tips bạn cần nắm vừng để chinh phục kỹ năng này thành công 

a.Tìm từ đồng nghĩa 


Một điều bạn hết sức lưu ý khi chọn giải pháp này là đừng cố gắng parapharase tất cả các từ. Examiner chưa bao giờ mong đợi bạn làmđiều này. Vì thế, chỉ cần chọn 2, 3 từ thôi cũng đủ để làm câu văn của bạn thêm phần “tươi mới” 

Ví dụ:

Teenage criminal is the burning issue that the city has to address due to recent violence ( Tội phạmvị thành niên là vấn đề mà thành phố này đang phải đối mặt do tình trạng bạo lực xảy ra gần đây )

Trong câu này, những từ in đậm là những từ bạn có thể paraphrase. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra những từ tương đương với từ in đậm, đảmbảo sắc thái nghĩa của câu không thay đổi. Ta có: 

Teenage criminal = Young criminal ( Tội phạm vị thành niên, tội phạm trẻ tuổi)  , Address= cope with, (Giải quyết, đương đầu), Due to = Because of ( Bởi vì). Nhờ vậy, ta sẽ có một câu văn được paraphrase như sau: 

Young criminal is the burning issue that the city has to cope with because of recent violence 

Thêm một thông tin mình muốn chia sẻ ở phần này nữalà một em học trò của mình từng paraphrase câu này như sau: 

Young troublemaker is the burning issue that the city needs to cope with because of recent violence 

Young troublemaker là một từ rất hay. Tuy nhiên đặt trong bối cảnh của câu này, nó hoàn toàn không phù hợp dù “Tội phạm vị thành niên” có thể được hiểu như “những bạn trẻ chuyên phá đám, quấy rối, vô kỷ luật”. Lý do là vì đằng sau có cụm từ “burning issue”. Không ai nói “troublemaker là một vấn đề xã hội cả, mà phải là “criminal” với nghĩa tội phạm. Do đó, tìm được từ tương đương là một chuyện, bạn còn phải xem sắc thái nghĩa của nó có tương đương với câu hay không dựa vào những yếu tố xung quanh.

b.Thay đổi trật tự của từ/ câu


 So với cách a, thì giải pháp này an toàn hơn . Vì việc tìm một từ synonym, không chỉ đơn thuần phải tương đương về nghĩa, mà còn phù hợp với sắc thái, bối cảnh của câu như mình đã đề cập ở trên. Nói cách khác, thì thay đổi trật tự của câu giúp bạn tránh những lỗi sai rất dễ xảy ra về word choice. 

Ví dụ: 

Writing essays can be a challenging task

Đối với câu này, bạn thay đổi trật từ của cụm danh từ“challenging task” bằng cách đặt challenging phía sau task nối lại bằng mệnh đề quan hệ which. Ta có:

Writing essays can be a task which is challenging

c.Các cấu trúc ngữ pháp tương đương 


Trong Tiếng Anh có rất nhiều cấu trúc ngữ pháp tương đương với nhau. Ví dụ: Câu chủ động – bị động, câu trực tiếp – gián tiếp, câu điều kiện…  Và đó là một điều rất tuyệt rời giúp bạn paraphrase.

Ví dụ 

This five year plan permits local people to support finance without paying any extra fee (Kế hoạch năm năm này cho phép người dân nhân sự hỗ trợ về mặt tài chính màkhông phải trả thêm bất kỳ chi phí nào) 

Trong câu này, xuất hiện cấu trúc ngữ pháp: permitsb to do sth, thể chủ định. Chúng ta paraphrase bằng cách chuyển về thể bị động là To be allowed/permitted to do sth. Ta có: 

Local people are allowed to support finance without paying any extra free 

d.Nắm bắt ý chính của câu 


Theo mình, đây là cách khó nhất, Vì để nắm bắt được ý chính và paraphrase chính xác, bạn phải hiểu thực sự ý nghĩa bên trong của câu là gì. Dựa vào đó,  bạn chọn từ, cấu trúc và thay đổi trật từ của câu (nếu có) một cách thích hợp. Chúng ta cùng quay lại ví dụ đã cho ở cách 1 nhé: 

Youngcriminal is the burning issue that the city needs to cope with because of recent violence

Dựa vào 2 từ burning issue (vấn đề nóng hổi, thu hút sự quan tâm của công chúng), recent violence (bạo lực xảy ra gần đây), có thể suy ra ý chính của câu này: Đây là một vấn đề cần được giải quyết cấp bách. Do đó, chúng ta paraphrase  câu này như sau:

Youngcriminal is the issue that the city needs to address urgently because of recent violence  

Lưu ý một chút là “address urgently” đã bao hàm ý “nóng hổi, được dư luận quan tâm” rồi, nên chúng ta có thể bỏ burning trước issue đi.

Hy vọng với chia sẻ nho nhỏ này, các bạn sẽ chinh phục thành công kỹ năng paraphrase !                                                                                                                         
Tìm hiểu về PARAPHRASE - Kỹ thuật quan trọng trong bài thi IELTS Tìm hiểu về PARAPHRASE - Kỹ thuật quan trọng trong bài thi IELTS Reviewed by Hưng KTDC on tháng 7 31, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.